Văn hóa doanh nhân giai đoạn mới

5/5 - (1 bình chọn)

Văn hóa doanh nhân giai đoạn mới. Baoquocte.vn. Cùng với sự phát triển của xã hội, sự nâng cao dân trí và yêu cầu hội nhập quốc tế, nhân tố văn hóa ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Trong lịch sử nhân loại, tầng lớp doanh nhân xuất hiện từ rất sớm, khi hàng thủ công mỹ nghệ tách ra khỏi nông nghiệp và chăn nuôi và nhu cầu trao đổi hàng hóa phát triển. Vào thời điểm đó, các doanh nhân chủ yếu là thương nhân, tức là chuyên về các hoạt động thương mại.

Đến thế kỷ XVII và XVIII, công nghiệp và thương mại phát triển, khái niệm doanh nhân được mở rộng sang các lĩnh vực khác như sản xuất, kinh doanh, tài chính…

Đến cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, cùng với sự phát triển vượt bậc của khoa học – công nghệ và quá trình mở rộng thương mại quốc tế, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã xuất hiện. những người tổ chức và điều hành doanh nghiệp.
Ở Việt Nam, trước đây, theo hiểu biết dân gian, những người làm kinh doanh thường kinh doanh, vì vậy khái niệm “thương nhân” xuất hiện gắn liền với một ác cảm với một lớp “buôn bán, gian lận”. . Mãi cho đến thời kỳ thuộc địa Pháp, khi xã hội bắt đầu hình thành các mối quan hệ trao đổi hàng hóa tư bản chủ nghĩa, khái niệm doanh nhân mới được hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm sản xuất, thương mại và dịch vụ.
doanh nhan

Cho đến nay, “doanh nhân” đã trở thành một khái niệm phổ biến trong các tài liệu hành chính, chính trị, học thuật cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Với sự cạnh tranh khốc liệt “thị trường là chiến trường”, “cá lớn ăn cá nhỏ”, trong giai đoạn đầu tích lũy vốn, các doanh nhân thường được xem là những người có nhiều mánh khóe và mưu đồ. , chỉ chăm làm giàu, đặt lợi nhuận lên hàng đầu, sẵn sàng chà đạp lên văn hóa, đạo đức, nhân loại…
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, nâng cao trình độ dân trí và yêu cầu hội nhập quốc tế, yếu tố văn hóa đóng vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Văn hóa doanh nhân trở thành linh hồn của văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp thường tỷ lệ thuận với văn hóa doanh nghiệp. Các doanh nhân xuất sắc thường có khả năng truyền cảm hứng cho sự tự tin, truyền cảm hứng cho các thành viên khác, thay đổi tư duy và tạo ra sức sống cho văn hóa doanh nghiệp.
Từ khi chuyển sang phát triển kinh tế thị trường, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của doanh nhân. Nếu các doanh nghiệp là xương sống của nền kinh tế, các doanh nhân là thuyền trưởng ở vị trí lãnh đạo của các tàu kinh doanh. Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, vấn đề xây dựng văn hóa doanh nhân Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế cần được đưa ra nhiều hơn nữa.

Có nhiều cách hiểu khác nhau về văn hóa doanh nhân,

Nhưng về cơ bản, có thể hiểu rằng văn hóa doanh nhân là một tập hợp các giá trị, tiêu chuẩn, khái niệm và hành vi của các doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lý một doanh nghiệp. Nghiệp. Nói một cách đơn giản, văn hóa doanh nhân là văn hóa của những người kinh doanh; Mục tiêu của các doanh nhân là làm giàu, nhưng văn hóa kinh doanh giúp họ làm giàu văn hóa. Một số ý kiến thậm chí còn súc tích hơn, cho rằng văn hóa doanh nhân chỉ cần đáp ứng bốn yếu tố: Tâm, Tài, Trí và Đức.
Mặc dù có thể kinh doanh trong các ngành và lĩnh vực khác nhau, với các điểm khởi đầu khác nhau, nhưng văn hóa kinh doanh về cơ bản bao gồm bốn thành phần như sau: năng lực kinh doanh, phẩm chất kinh doanh và đạo đức. Đạo đức kinh doanh và phong cách kinh doanh.

Để làm được điều đó, trình độ, kiến thức và trình độ chuyên môn chỉ là nền tảng ban đầu.

Các doanh nhân phải không ngừng học hỏi, cọ xát, bổ sung kiến thức, phấn đấu hoàn thiện bản thân. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, các doanh nhân phải có khả năng hiểu thị trường quốc tế, hiểu luật pháp quốc tế và sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Các doanh nhân phải không ngừng nâng cao kỹ năng quản lý để giúp họ đứng vững trong cơ chế kinh tế thị trường hiện đại, nâng cao vị thế và khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
Thời đại số, công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng đòi hỏi các doanh nhân Việt Nam phải không ngừng đổi mới, cập nhật sự phát triển nhanh chóng của khoa học – công nghệ, hướng tới chuyển đổi số.

Tố chất doanh nhân:

  • Bao gồm các yếu tố tâm lý, thể chất và tính cách cụ thể cho hoạt động sản xuất kinh doanh như: có niềm đam mê kinh doanh, khát vọng làm giàu, khát vọng thành công, tính toán tâm trí, dám mạo hiểm, mạo hiểm, khí phách, tính cách quyết liệt…
  • Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay với sự cạnh tranh khốc liệt và những biến động khó lường của thị trường, các doanh nhân Việt Nam phải có ý chí vươn lên để khẳng định vị thế của thương hiệu và hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế. .
  • Để làm được điều đó, họ phải là những người dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với mọi thử thách. Các doanh nhân như Phạm Nhật Vượng, Nguyễn Thị Phương Thảo, Trịnh Văn Quyết, Mai Kiều Liên… chỉ là một số trong nhiều ví dụ về tinh thần không ngừng đổi mới, dám thử sức với những lĩnh vực mới, dám vươn xa. mở ra thị trường mới, chinh phục những đỉnh cao mới của doanh nhân Việt Nam.
  • Trong bối cảnh thế giới có nhiều bất ổn, rủi ro với thiên tai, chiến tranh, dịch bệnh…, doanh nhân phải có sự nhạy bén, linh hoạt, phản ứng nhanh, đồng thời có sự tự tin, độc lập, quyết đoán. Những doanh nhân thành đạt thường là những người biết đứng dậy từ thất bại, nhiều khi phải làm lại từ đầu để hướng tới những thành công mới. Do vậy, họ thường là những người có ý chí kiên cường, tinh thần bền bỉ, sự tập trung cao độ và sức chịu đựng áp lực tốt.

Đạo đức doanh nhân;

đòi hỏi bên cạnh những yêu cầu đạo đức chung đối với một người bình thường, các doanh nhân phải có những chuẩn mực đạo đức cụ thể của những người làm sản xuất, kinh doanh.
Ngoài các phạm trù đạo đức cơ bản như lương tâm, nghĩa vụ, nhân phẩm, danh dự, uy tín…, họ phải đáp ứng các yêu cầu đạo đức gắn liền với nghề nghiệp. Làm giàu cho bản thân phải đi đôi với làm giàu cho người lao động, xã hội và đất nước. Cạnh tranh không gây tổn hại đến sức khỏe và lợi ích của người tiêu dùng như làm hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn…
Nộp rất nhiều thuế cho Nhà nước, nhưng phải đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái. Trách nhiệm xã hội, tham gia hỗ trợ cộng đồng, từ thiện, các hoạt động nhân đạo… Bước vào sân chơi của thị trường quốc tế, các doanh nhân Việt Nam phải đặc biệt tuân thủ luật pháp quốc tế, đảm bảo uy tín của mình trên thị trường quốc tế. kinh doanh.
Trước những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới, hội nhập quốc tế càng nhiều, càng đặt ra nhiều yêu cầu về đạo đức, tránh được những “thẻ vàng” và “thẻ đỏ” mà các tổ chức quốc tế đã cảnh báo. đối với hàng hóa Việt Nam thời gian gần đây.

Phong cách doanh nhân:

Thể hiện ở cách cư xử, lối sống và hành vi của các doanh nhân. Điều đó được bộc lộ không chỉ trong quá trình lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp, trong thái độ đối với nhân viên, đối tác và khách hàng, mà còn trong cuộc sống hàng ngày, trong mối quan hệ với gia đình và xã hội. . Nhiều doanh nhân đã tạo ấn tượng xấu trong mắt công chúng bằng phương châm “Tôi có tiền, vì vậy tôi có quyền”.
Hiện tượng “người giàu, phụ nữ đẹp”, giàu tiền nhưng nghèo về văn hóa, các CEO nổi tiếng trên mạng xã hội chửi thề, chửi thề, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác không phải là hiếm.
Do đó, để hội nhập quốc tế thành công, các doanh nhân của thời đại mới phải biết kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống và tiếp thu những giá trị tiến bộ, văn minh của nhân loại để hoàn thiện bản thân. Người ta nói rằng kinh doanh vừa là một nghề nghiệp, một khoa học và một nghệ thuật. Nghệ thuật lãnh đạo, quản lý và văn hóa giao tiếp và ứng xử giúp các doanh nhân tạo ra một hình ảnh tốt, một ấn tượng tốt, niềm tin và uy tín trong công việc và trong các mối quan hệ xã hội.
Nói tóm lại, để có thể “sánh ngang với các cường quốc năm châu”, chúng ta rất cần một thế hệ doanh nhân mới có năng lực, phẩm chất, đạo đức và phong cách phù hợp với tiêu chuẩn thế giới đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.