Giá xăng tăng, doanh nghiệp “khó chồng khó”. VTV.vn – Giá xăng dầu tiến sát mốc 30.000 đồng/lít khiến nhiều doanh nghiệp khó chồng khó, bởi giá xăng tăng sẽ làm chi phí sản xuất tăng, trong khi đó sức mua lại thấp.
Định hướng lại kế hoạch kinh doanh để cân đối chi phí sản xuất đang được các doanh nghiệp tích cực triển khai.
Xăng dầu luôn chiếm 30-40% cơ cấu chi phí vận tải nên khi giá xăng tăng, doanh nghiệp phải tăng gấp đôi chi phí để duy trì 27 xe container đi các tỉnh. Bên cạnh các giải pháp tiết kiệm bằng cách kết hợp các chuyến bay, các doanh nghiệp buộc phải chọn giải pháp giảm lợi nhuận để giữ chân khách hàng.
“Dầu tăng, ví dụ 300.000 – 400.000 đồng, nhưng chúng tôi chỉ yêu cầu khách hàng chia sẻ, chỉ tăng lên 150.000 – 200.000 đồng”, ông Lê Đăng Tâm, Giám đốc Công ty Kho vận Vijai cho biết.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, về lâu dài, doanh nghiệp cần cơ cấu lại sản xuất để hạn chế chi phí phát sinh, đồng thời tìm giải pháp thúc đẩy tiêu dùng, tăng cường khuyến mãi để kích cầu.
“Các doanh nghiệp cần xem xét lại các chi phí không cần thiết, vì vậy yêu cầu bạn hợp lý hóa sản xuất, thay đổi quy trình và công nghệ; tận dụng các công nghệ sử dụng ít năng lượng hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn”, ông Đỗ. Thiên Anh Tuấn, Giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, cho biết.
Không chỉ bị ảnh hưởng bởi xăng dầu, mà các chi phí khác tạo nên giá như thuế, phí cầu đường, phí lưu kho, phí logistics… cao, khiến sản phẩm bị quá đắt. Do đó, nhà nước cần rà soát lại mức phí để giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng phí và có điều kiện khôi phục sản xuất trong bối cảnh khó khăn sau dịch bệnh.
Quý khách có thể tham khảo thêm:
Dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp | Doanh nghiệp và thương hiệu | Tổ chức khai trương trọn gói |
Xem thêm: